Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 5

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 5

Thổi bong bóng

 

Đây là trò chơi đơn giản, tôi chơi với Noah để dạy bé biết thở trong nước nhằm giúp bé không bị uống nước. Tôi nằm xuống bồn tắm. Mực nước đủ sâu để tôi dễ dàng hạ thấp cằm xuống và thối bong bóng Tôi giữ Noah đối diện với mặt tôi, để cắm bé trên mặt nước. Lúc đầu tôi mỉm cười và sau đó chỉ cho bé cách thổi bong bóng, tôi để bé phản ứng một cách tự nhiên. Sau vài ngày hay vài tuần chơi trò này, trẻ có thể thổi được một bong bóng. Cằm của trẻ nên được đặt sát mặt nước để trẻ có thể thử. Khi có dấu hiệu xuất hiện bong bóng đầu tiên, bạn nên khen ngợi trẻ. Luân phiên thoi bong bóng với nhau – bạn roi đến trẻ. Bạn cũng có thể làm cho không khí vui hơn bằng cách thay đổi âm lượng và âm thanh trong lúc thổi. Trẻ sẽ thấy thích thú với điều này. Vào những năm 1970, một người mẹ đã chỉ cho chúng tôi rằng nếu bạn nhẹ nhàng thổi vào mặt trẻ, trẻ sẽ phản xạ bằng cách nín thở. Nếu bé của bạn không nín thở được khi ở trong nước thì hãy thổi nhẹ lên mặt bé, sau đó cẩn thận hạ thấp bé xuống rồi nâng bé lên khỏi nước. Nhiều bà mẹ đã thấy phương pháp này thành công.
Ngoi lên hụp xuống Kế tiếp, tôi giữ Noah đối diện với tôi, cằm sâu trong nước, hai tay tôi giữ ngay dưới hai nách của bé. Sau đó, tôi nâng bé lên cao nhất có thể, rồi lại hạ thấp bé sao cho nước ngập đến cằm bé. Nếu bạn thực hiện cách này, phải đảm bảo nhiệt độ nước không quá lạnh. Noah rất thích cảm giác bay lên khỏi mặt nước và nước bắn tung toé khi trở lại. Càng ngày bé càng thích hơn, đôi khi còn phát ra những tiếng cười đầu tiên của mình. Những lần chuyển động của tôi nhanh hơn. Nước bắn tung toé lên mặt Noah và bé rất thích điều đó. Khi khả năng kiểm soát hơi thở của bé được cải thiện thì tôi để cho miệng bé ngập trong nước vài giây. Mục đích của tôi là để cho bé học cách ngậm miệng lại. Bé lại có kế hoạch khác, có lẽ là cố gắng uống nước. Cuối cùng bé đã học được cách lặn và nín thỏ. Đôi lúc bé bị uống nước và ho để đẩy nước ra ngoài. Khi vấn đề này xảy ra, tôi đợi cho đến khi bé thở lại bình thường và lặp lại hoạt động. Quá trình này có thể thực hiện từ từ. Đầu tiên ha thấp cằm của trẻ xuống, điều này giúp trẻ học được cách không uống nước. Sau đó hạ thấp trẻ xuống đến mũi và tiếp tục bài học. Cuối cùng trẻ có thể hoàn toàn ngập trong nước. Hãy nhớ rằng, những việc làm tuyệt vời này có thể thích hợp với trẻ này nhưng chưa hẳn đạt được hiệu quả với trẻ khác. Điều quan trọng nhất là tìm kiếm các hoạt động hiệu quả cho bạn và bé của bạn. Những trẻ học được cách nín thở khi ngoi lên hụp xuống cuối cùng có thể thả lỏng trong nước. Bước tiếp theo là đế bé học cách cử động trong nước. Bạn sẽ biết chính xác trẻ nín thở trong mấy giây. Luôn luôn phải quan sát và sẵn sàng kéo trẻ ra khỏi nước trước khi trẻ bị uống nước. Cuối cùng, trẻ hoàn toàn có thế lặn rồi nhô lên khỏi mặt nước đế hít thở.

Lướt qua dưới vòi hoa sen

Phương pháp đưa trẻ lướt qua dưới vòi hoa sen dạy cho trẻ cách nín thở. Phương pháp này được thực hiện theo mức độ tăng dần và cuối cùng mang đến cho trẻ khả năng lặn. 90% thành công của việc học bơi phụ thuộc vào khả năng học cách kiểm soát hơi thở khi ở trong nước. Vấn đề ở chỗ khi mặt bị ngập trong nước, nước sẽ chảy vào mũi, miệng và trẻ sẽ bị sặc nước. Làm thế nào để tránh được điều này và dạy cho trẻ cách nín thở? Có ba cách để làm được điều này trong khi giữ trẻ đứng thẳng:
1. Mở nhẹ vòi hoa sen. Bắt đầu với ít nước làm cho đầu của trẻ hầu như không bị ướt và không có  nguy hiểm nào từ nước.
2. Đưa trẻ lướt qua dưới vòi hoa sen. Thực hiện điều này một cách nhẹ nhàng, nhuần nhuyễn và nhanh chóng. Lặp lại điều này, trẻ hầu như không bị ướt và không hít phải nước. Tốc độ tăng dần, lượng nước đánh vào mặt trẻ cũng ít hơn. Tuy nhiên hãy tránh sử dụng những động tác đột ngột hoặc giật, điều này sẽ gây khó chịu cho trẻ.
3. Tắm bằng vòi hoa sen từ phía sau lưng hoặc phía trên đầu trẻ, nước sẽ ít chảy vào mũi hay miệng. Dần dần di chuyển đầu trẻ vào giữa những tia nước phun ra từ vòi hoa sen đế nhận được lượng nước tối đa. Theo đó lượng nước trên mặt trẻ sẽ tăng dần. Quá trình này được tiến hành từ từ giúp trẻ dần dần học được cách kiểm soát hơi thở.

Càng đưa trẻ lướt qua dưới vòi hoa sen nhiều lần thì trẻ càng nhanh học được cách nín thở. Suới bằng tuần đầu tiên học bơi của Noah, tôi bắt đầu buổi bơi. Bước tiếp theo tôi đặt bé dưới vòi hoa hai lần trong một buổi bơi, sau đó là ba lần, bốn lần, cứ thế tiếp tục cho đến tuần thứ ba chúng tôi tăng lên đến mười lần trong một buổi bơi. Từ tuần đầu tiên, tôi tuân theo thói quen chính xác cho mỗi buổi bơi. Tôi điều chỉnh lượng nước chảy từ vòi hoa sen để nó chảy nhẹ. Tôi chắc chắn Noah đã biết cách thở, rằng bé đã chú ý và bằng lòng đón nhận. Xốc nách bé và để mặt bé đối diện tôi, tôi nói: “Noah, bố sẽ đếm, sau đó đặt con dưới vòi hoa sen nên con phải nín thở. Bắt đầu nào!”. khi đưa bé về phía vòi hoa sen tôi đếm: “Một, hai. ba, xuống!”; chính xác khi tôi nói: “Xuống”, đầu bé đã ở dưới vòi hoa sen. Bé sẽ học một cách dễ dàng và nhanh chóng khi bạn nói chính xác cụm từ với đầy đủ tần số, cường độ và thời gian. Với quá trình này, những vùng cảm giác của não dễ dàng “học” được cách nín thở. Khi lướt dưới vòi hoa sen, Noah có thể cảm thấy được nước đang chảy trên mặt mình (theo đường dẫn truyền xúc giác). Bé có thể nhìn thấy nước chảy qua mắt sau đó xuống bồn tắm (theo đường dẫn truyền thị giác). Bé có thể nghe thấy tiếng nước chảy từ vòi hoa sen cách đặt bé dưới vòi hoa sen chỉ một lần trong một sen xuống tai sau đó chảy xuống bồn tắm ( theo đường dẫn truyền thính giác). Bé có thế tận hưởng cảm giác nước chảy qua miệng, thậm chí còn ngửi thấy mùi nước. Kích thích đồng thời cả năm vùng cảm giác của não là cách thiết thực và có hiệu quả để lập trình cho não. Đây là lý do khiến trẻ sơ sinh có thể nhanh chóng học được cách kiếm soát hơi thở của chúng. Mỗi lần Noah ở dưới vòi hoa sen, não của bé tiếp thu được một bài học về sự hô hấp. Đến tuần thứ ba, tôi đã tạo được con số lên đến mười lần đưa bé lướt qua dưới vòi hoa sen. Mỗi lần lướt qua, tôi dừng lại vài giây để chắc chắn hơi thở của bé đều đặn. Nếu thấy không ổn, tôi dừng lại lâu hơn để hơi thở của bé trở nên đều, đảm bảo bé chú ý và sẵn sàng đón nhận. Sau đó tôi bắt đầu lặp lại. Tôi giữ bé đối diện với tôi và đếm: “Một, hai, ba, xuống”. Phương pháp đếm là: “Một, hai, ba, xuống”, “Hai, hai, ba, xuống”, “Ba, hai, ba, xuống” – đếm lên đến “mười, hai, ba, xuống”. Điều này giúp Noah có đủ thời gian đế nín thở trước khi ở dưới vòi hoa sen. Noah đã trở nên quen thuộc với việc đếm và thậm chí hiểu được bé sẽ xuống nước bao nhiêu lần. Nếu tôi dạy Noah mỗi ngày một lần thì bé sẽ có hàng trăm cơ hội để học cách kiểm soát hơi thở !

 

Bài viết liên quan

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 10

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 10 Thả nổi ngửa   Tiếp tục mang đến cho trẻ cơ hội để thả nổi ngửa trên mặt nước, một cách chính xác như khi bạn làm điều đó trong bồn tắm. Điều này đôi khi được sử dụng như một cách nghỉ ngơi giữa các lần lặn […]

Xem thêm

Chương 2 Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 9

DẠY TRẺ 6-12 THÁNG TUỔI BƠI Khi trẻ tiếp tục phát triển và bồn tắm trở nên chật chội thì cần phải chuyển đến hồ bơi hoặc những nơi có nhiều nước. Hầu hết trẻ có thể tiếp tục bơi ở bồn tắm cho đến 6 tháng tuổi còn trẻ có thân hình nhỏ bé […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 8

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 8 Giữ ngón tay cái   Không cần thiết phải có bồn tắm kiểu Nhật để thúc đẩy sự phát triển tay của trẻ. Trong bồn tắm kiểu Mỹ, bạn ngồi dựa lưng vào tường, đặt trẻ ngồi trên đùi và quay mặt về phía bạn. Đưa ngón tay […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 7

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 7       Thiết lập phiên Genki     Genki là một từ tuyệt vời mà các nhân viên người Nhật đã dạy cho chúng tôi. Trong tiếng Nhật, nó có nghĩa là sự kết hợp của hạnh phúc, khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng và nhiệt tình. […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 6

Di chuyển trong tư thế nằm sấp Ngay khi trẻ cảm thấy thoải mái, điểu quan trọng là để cho trẻ ở tu thế nằm sấp khi đặt trẻ dưới vòi hoa sen. Ở tư thế này, lực hấp dẫn sẽ làm nước chảy khỏi miệng và mũi trẻ nhanh hơn, giúp trẻ không bị […]

Xem thêm