Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 7

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 7

 

 

 

Thiết lập phiên Genki

 

 

Genki là một từ tuyệt vời mà các nhân viên người Nhật đã dạy cho chúng tôi. Trong tiếng Nhật, nó có nghĩa là sự kết hợp của hạnh phúc, khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng và nhiệt tình. Đây là một phần rất quan trọng trong việc dạy trẻ học bơi. Hãy thực hiện một phiên genki. Những buổi tập bơi của tôi với Noah không thường tốt cho lắm. Có ngày bé làm rất tốt nhưng có ngày bé thở hổn hến dưới vòi hoa sen và bị ngộp thở. Những ngày không thành công như thế bị phản đối. Vợ tôi, Rosalind, nói rằng việc này quá nguy hiếm và cô lo lắng. Cô nhắc nhỏ tôi về ý nghĩa của từ genki. Sự nhiệt tình và nghị lực có thể lây lan. Tôi mong muốn mỗi lần bơi đều hoàn hảo. Kể từ hôm đó, Noah đã cải thiện nhiều hơn. Ghi nhớ ý nghĩa của từ genki, tôi vui mừng và vỗ tay hoan hỗ về tất ca mọi thứ Noah đã làm. Bắt đầu tháng thứ ba, bé da có được những lần tập bơi hoàn hảo như tôi hy vọng. Bé hiếm khi gặp vấn đề, trong khi học bơi bé không sợ và tỏ ý muốn được tiếp tục. Việc đưa bé lướt qua dưới vòi hoa sen vẫn được duy trì nhưng tôi đã giảm số lần lướt qua dưới vòi hoa sen, từ ba đợt gồm 10 lần xuống còn 3 đợt gồm 5 lần. Mỗi đợt bé đều làm rất tốt .

 

 

“Nhảy” vào bồn tắm

 

 

 

Sau cùng, trẻ sẽ học cách ngồi ở phía trên hổ bơi và “nhảy” vào. Ban đầu, khi đứng trong hồ bơi bạn sẽ nắm tay trẻ và nhẹ nhàng làm trẻ thoải mái trong nước. Đế chuẩn bị trước khi đến hồ bơi, chúng ta có thể mô phỏng quá trình này trong bồn tắm  Miễn là bồn tắm đủ rộng đế bạn có thể đặt trở ngồi lên thành và bỏ chân vào bồn tắm. Bồn tắm nên được lắp càng sâu càng tốt. Khi bạn ngồi thoải mái trong bồn tắm, tay phải của bạn cầm tay trái của trả và tay trái của bạn cầm tay phải của trẻ. Sau đó từ từ kéo trẻ nhẹ nhàng xuống bồn tắm với bạn

Dựa vào thành bồn tắm Lợi thế của bồn tắm kiểu Nhật là thành bồn tắm mỏng nên bé có thể nắm chặt và bám vào nó. Lần đầu tiên tôi để Noah vào bồn tắm lúc bé mới sinh, bé đã sử dụng khả năng phản xạ tự nhiên là bám chặt vào thành bồn tắm nhờ chút hỗ trợ của tôi. Trẻ được sinh ra đã có phản xạ nắm tốt. Khi có một vật nào đó, chẳng hạn như ngón tay của người lớn đặt trong lòng bàn tay trẻ, thì trẻ sẽ tự động nắm lấy nó. Khi trẻ lớn lên, phản xạ này biến mất. Vì khả năng của bàn tay phụ thuộc vào chức năng vận động của não nên chìa khoá để phát triển khả năng này chính là tạo cơ hội cho trẻ. Trẻ sơ sinh nắm chặt càng thường xuyên thì phản xạ này biến mất càng sớm, và thực hiện những việc tiếp theo càng sớm thì mức độ linh hoạt của đôi tay càng phát triển. Tôi mở bàn tay nắm chặt của Noah và đặt chúng lên thành bồn tắm bằng phẳng. Nước lên đến vai Noah và một phần trọng lượng của bé cũng được nâng lên. Khoảng hai tuần đầu tiên, tôi để tay mình bên dưới bé phòng khi bé bị trượt ngã. Bé đã học được cách giữ cho cằm của mình ở trên thành bồn tắm, việc này giúp bé giữ yên cơ thể. Từ từ tôi bỏ tay ra cho đến khi bé tự mình bám chặt vào thành bồn tắm. Tôi rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của bàn tay bé.

Bước tiếp theo của sự phát triển tay được gọi là sự giải phóng quan trọng. Khi trẻ học được cách thả ra thì khả năng phản xạ biến mất. Vấn đề ở chỗ quá nhiều trẻ chỉ ngẫu nhiên có. được cơ hội phát triển tay dẫn đến sự phát triển tổng thể chậm. Trong bồn tắm, chúng ta có thể cho trẻ nhiều cơ hội, do đó đẩy nhanh quá trình phát triển tay của trẻ. Mục đích là làm cho trẻ thích thú. Nhưng quan trọng hơn là giúp trẻ tăng trưởng và phát triển các khu vực của não chịu trách nhiệm cho khả năng của bàn tay. Trong vòng vài tuần, Noah đã có thể đi trong bồn tắm. Bình thường khi trẻ đạt tới giai đoạn này, khả năng nắm giữ của chúng không còn tốt nữa, bởi vì các phản xạ nắm không còn tồn tại. Kết quả là, trẻ mất đi cơ hội nắm giữ bằng các ngón tay của mình cho đến khi sức mạnh của trẻ được cải thiện. Tôi đã nghĩ Noah sẽ không còn bám chặt vào thành bồn tắm nữa nhưng tôi đã sai. Một tháng tuổi bé có thể nắm giữ đồ vật trong một phút. Môi tháng qua đi, khả năng nắm giữ của bé được cái thiện thêm một chút. Đến tháng thứ ba, bé có thể bám vào thành bồn tắm trong ba phút. Thành tích này đòi hỏi phải giữ thăng bằng, bỏi vì chân bé không thể chạm tới đáy bồn tắm và không đủ sức lực. Bé phải bám chắt để không  bị trôi ra xa.

Noah phát triển nhanh chóng, cấp độ tiếp theo của bàn tay là khả năng cầm nắm đồ vật. Đến cuối tháng thứ ba, tôi không còn phải giúp những ngón tay của bé mở ra và đưa tay bé lên thành bồn tắm nữa. Khi tôi xoay bé đến thành bồn tắm, bé tự động đưa tay ra để nắm lấy nó. Ban đầu tôi hướng dẫn bàn tay bé, nhưng sau bé đã tự nắm một cách độc lập

Bài viết liên quan

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 10

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 10 Thả nổi ngửa   Tiếp tục mang đến cho trẻ cơ hội để thả nổi ngửa trên mặt nước, một cách chính xác như khi bạn làm điều đó trong bồn tắm. Điều này đôi khi được sử dụng như một cách nghỉ ngơi giữa các lần lặn […]

Xem thêm

Chương 2 Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 9

DẠY TRẺ 6-12 THÁNG TUỔI BƠI Khi trẻ tiếp tục phát triển và bồn tắm trở nên chật chội thì cần phải chuyển đến hồ bơi hoặc những nơi có nhiều nước. Hầu hết trẻ có thể tiếp tục bơi ở bồn tắm cho đến 6 tháng tuổi còn trẻ có thân hình nhỏ bé […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 8

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 8 Giữ ngón tay cái   Không cần thiết phải có bồn tắm kiểu Nhật để thúc đẩy sự phát triển tay của trẻ. Trong bồn tắm kiểu Mỹ, bạn ngồi dựa lưng vào tường, đặt trẻ ngồi trên đùi và quay mặt về phía bạn. Đưa ngón tay […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 6

Di chuyển trong tư thế nằm sấp Ngay khi trẻ cảm thấy thoải mái, điểu quan trọng là để cho trẻ ở tu thế nằm sấp khi đặt trẻ dưới vòi hoa sen. Ở tư thế này, lực hấp dẫn sẽ làm nước chảy khỏi miệng và mũi trẻ nhanh hơn, giúp trẻ không bị […]

Xem thêm

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 5

Dạy Bơi Trẻ Sơ Sinh Phần 5 Thổi bong bóng   Đây là trò chơi đơn giản, tôi chơi với Noah để dạy bé biết thở trong nước nhằm giúp bé không bị uống nước. Tôi nằm xuống bồn tắm. Mực nước đủ sâu để tôi dễ dàng hạ thấp cằm xuống và thối bong […]

Xem thêm